วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ดูหนังออนไลน์ : May 18 วันอนาถชาติเกาหลี


MAY 18 หนังเกาหลีเมื่อ3ปีก่อน ที่วันนี้คนไทยพูดถึง
18 พฤษภาคม ภาพยนตร์จากเกาหลี ที่นำเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในปี 1980 มาสร้างเป็นภาพยนตร์

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นผลงานการกำกับของ คิมจีฮุน ที่ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์เมื่อ 30 ปีก่อน ที่ประธานธิบดีในขณะนั้น เข้าควบคุมสภาพและจับกุมนักการเมือง และคิมแดจุง นักประชาธิปไตยคนสำคัญ ที่ถูกตัดสินให้รับโทษประหารชีวิต แต่ภายหลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ระหว่างปี 1998 - 2003

ประธานาธิบดีชอนดูฮวาน สั่งสลายการชุมนุมวันที่ 27 พฤษภาคม ทั้งทางบกและทางอากาศโดยใช้ทหารกว่า 200,000 นาย ใช้เวลา 90 นาที เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 207 ราย บาดเจ็บ 2,392 ราย และเหยื่อทั่วไปอีกกว่า 987 คน

http://www.voicetv.co.th รายงาน 8 มิถุนายน 2553 เวลา 11:43 น.



 

Download Part1-9
  1. http://www.mediafire.com/?ernn0pp617q34jx
  2. http://www.mediafire.com/?e873b2aulzddv3w
  3. http://www.mediafire.com/?cejkoavk2oys3a8
  4. http://www.mediafire.com/?uu7r6swh2zd1pos
  5. http://www.mediafire.com/?v2gu8vgl2x0d1gi
  6. http://www.mediafire.com/?7tls2l3lgsg1cub
  7. http://www.mediafire.com/?6zpmd15cfemy7cc
  8. http://www.mediafire.com/?aahopwwc2n8ob6b
  9. http://www.mediafire.com/?kv4fb84bvaz0o8g

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์ http://thaienews.blogspot.com/2010/06/may18.html
ที่มา pingbook

18 พฤษภาคม 1980 วันแห่งการจดจำของประชาชนชาวเกาหลีตลอดกาล เป็นจุดเริ่มต้นของภาพยนตร์เรื่องนี้จากผลงานการกำกับของ คิมจีฮุน สำหรับงานชิ้นนี้เขาสร้างขึ้นมาด้วยความเคารพเหยื่อ ที่เกิดจากการสั่งการอย่างเหี้ยมโหดของรัฐบาลเกาหลีในสมัยนั้น ในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้จะบอกเล่าเรื่องราวตลอด 10 วันนับตั้งแต่เกิดการจลาจลจนถึงการนองเลือดที่ชาติไม่มีวันลืม

MAY18-เป็น ชื่อของภาพยนตร์เกาหลีที่สร้างขึ้นอิงจากเรื่องจริงของเหตุการณ์รัฐบาลชุนดู ฮวานปราบปราบประชาชนผู้ต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างนองเลือด โดยยัดเยียดให้ผู้ถูกสังหารเป็นผู้ก่อการร้ายและกบฎคอมมิวนิสต์ ต่อมามีการสอบสวนรื้อฟื้นเหตุการณ์ และลงโทษจำคุกตลอดชีวิตจอมเผด็จการ และสร้างอนุสาวรีย์คืนเกียรติยศแก่วีรชน


ก่อนภาพยนตร์ จะเข้าฉายที่เกาหลี ผู้กำกับและนักแสดงได้รวมตัวกันที่ โรงภาพยนตร์โซล เพื่อพูดถึงภาพยนตร์แห่งชาติเรื่องนี้เกี่ยวกับการสังหารหมู่ที่เมืองกวางจู สำหรับภาพยนตร์เรื่องเหตุการณ์วันที่ 18 พฤษภาคม ได้รับความคาดหวังอย่างมากกว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมอีกเรื่อง และในวันนั้นก็ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 1980 (พ.ศ.2523 หรือเมื่อ 30ปีที่แล้ว) ประธานาธิบดี ชอนดูฮวาน (ดำรงตำแหน่ง 1980-88) ได้ทำการขยายอำนาจของตนเองโดยการเข้าควบคุมสภาและจับกุมนักการเมืองหลายคน รวมไปถึงนักประชาธิปไตยหัวเอียงซ้ายอย่าง คิมแดจุง หัวเรือใหญ่ในแถบจอลล่า โดยเขาได้รับการตัดสินโทษประหารชีวิต แต่เขาก็รอดมาได้และได้เป็นประธานาธิบดีแห่งเกาหลีใต้ในปี 1998 - 2003

อย่าลืมเรา-ภาพยนตร์ ผูกเรื่องให้พระเอกที่เป็นคนขับแท็กซี่ผู้หวังจะส่งน้องชายเรียนจบกฎหมาย ต้องหัวใจสลาย เมื่อน้องชายถูกทหารสังหารในการประท้วงในมหาวิทยาลัย เขาเข้าร่วมจับอาวุธกับอดีตนายทหาร(คล้ายๆเสธ.แดง)พ่อของนางเอกที่เป็น พยาบาลคอยช่วยเหลือเหยื่อสังหาร ฉากสุดท้ายพยาบาลนางเอกโชคดีไม่ถูกสังหารแบบ"น้องเกด"ที่วัดปทุมฯ เธอตะโกนบนรถพยาบาลในฉากท้ายเรื่องว่า"เราไม่ใช่กบฎ เราไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย อย่าลืมเรา อย่าลืมวีรชนชาวกวางจู..."


เหตุ ที่ผู้สร้างให้นางเอกของเรื่องตะโกนร้องขอความเป็นธรรมเช่นนั้น เนื่องจากสื่อมวลชนเกาหลีเวลานั้นทั้งวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์พากันประโคมข่าวว่าผู้ประท้วงเป็นกบฎ เป็นผู้ก่อการร้าย เป็นคอมมิวนิสต์สะสมอาวุธร้ายแรงฆ่าเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีบางฉากในหนังที่ผู้ชุมนุมยกเท้าถีบหน้าจอโทรทัศน์ ขณะที่สื่อต่างประเทศอย่างวอชิงตั้นโพสต์ กลับนำเสนอข้อมูลความจริง(แล้วมันต่างจากเหตุการณ์19พฤษภาของไทยตรงไหนเนี่ย ...)

นักศึกษามหาวิทยาลัยในจอนนัม ได้เริ่มมีการชุมนุมคัดค้านหน้าประตูมหาวิทยาลัย จนกระทั่งวันที่ 21 พฤษภาคม ก็มีประชาชนมากกว่า 300,000 คนเข้ายึดอาวุธที่สถานีตำรวจและก่อตั้ง "กองทัพประชาชน" จนเข้าควบคุมเมืองทั้งหมดไว้ได้ จากนั้นจึงเปิดการเจรจาระหว่าง "ประชาชน" และ "รัฐบาล"

27 พฤษภาคม ประธานาธิบดีชอนได้ส่งกองกำลังทหารทั้งทางบกและทางอากาศมากกว่า 200,000 นายเพื่อเข้าทำการกวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมในย่านใจกลางเมือง โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 90 นาที

จน กระทั่งในปี 2003 จากข้อมูลในเหตุการณ์ครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิต 207 คน บาดเจ็บ 2,392 คน และเหยื่อทั่วๆไปอีกกว่า 987 คน แต่ข้อเท็จจริงยังคงไม่ได้รับการยืนยันจนถึงทุกวันนี้

ชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อประชดประชันฝ่ายทหารโดยมีชื่อว่า ฮวารยอฮัน ฮยูกา หรือแปลเป็นไทยได้ว่า "วันที่แสนวิเศษ"

"ใน ฐานะที่ผมเป็นผู้กำกับ มันท้าทายอย่างมากที่เราจะย้อนกลับไปในวันนั้นและเล่าเรื่องจริงที่เกิด ขึ้น" คิมกล่าวกับนักข่าว "มันยังน้อยไปด้วยซ้ำ จากการที่ผมสัมภาษณ์เหยื่อและครอบครัวที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้น ผมรู้สึกเลยว่ามันแย่ เถื่อน และเหมือนฝันร้ายมากกว่าฉากในภาพยนตร์หลายเท่านัก"

"ผมลดความแรงลง แทนที่ผมจะเน้นหนักไปถึงเหตุการณ์ในวันนั้น นับจนถึงวันนี้ก็ 30 ปีมาแล้ว ผมอยากจะมอบชีวิตใหม่ให้แก่คนที่ผ่านเหตุการณ์เลวร้ายวันนั้นมา"

เสธ.แดงฉบับเกาหลี-ภาพยนตร์ ผูกเรื่องให้พ่อของนางเอก เป็นอดีตนายทหารที่ถูกออกจากราชการเพราะคัดค้านเผด็จการ จัดตั้งกองกำลังเพื่อป้องกันตนเองของชาวกวางจู แต่สุดท้ายทั้งหมดถูกกองกำลังทหารสังหารเรียบไม่เหลือ


เรื่อง ราวถูกเล่าผ่าน 4 ตัวละครหลักที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเหยื่อในเหตุการณ์นั้น ชีวิตของคนธรรมดาได้เปลี่ยนไปอย่างถาวรในเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม โดยมีคนขับแท็กซี่ มินอู (นำแสดงโดย คิมซังคยอง) ที่ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขคอยดูแลน้องชายของเขา จินอู (นำแสดงโดยอีจุนกิ) ในขณะที่ต้องดูแลคนรักของเขา ชินแอ (รับบทโดย อีโยวอน) ไปด้วย

เมื่อนรกเปิดขึ้น มินอูและคนอื่นๆก็พร้อมที่จะปกป้องคนรักของตนด้วยร่างกายของตนเอง

นัก แสดงสาว อีโยวอน สำหรับ 18 พฤษภาคมเป็นวันที่ทุกคนในชาติเกาหลีสัมผัสมันได้ เธอต้องร้องไห้ตลอดเวลาและทำผมทรงย้อนยุค "ฉันรู้สึกกลัวจริงๆ ถ้านี่มันเป็นเหตุการณ์จริง แทนที่จะเป็นการถ่ายทำภาพยนตร์" เธอกล่าว "เป็นครั้งแรกที่ฉันอยู่ท่ามกลางกระบอกปืน"

อีจุนกิ บรรยายบทของตน "แสดงความรู้สึกของการถูกกดดันและความรุนแรงในช่วงเวลานั้น" นักแสดงนำจากภาพยนตร์ King and the Clown (2005) กล่าวเสริม "มันน่าเศร้ามากที่คนที่เห็นหน้ากันอยู่ทุกวันจะต้องถูกพรากจากกัน"

ผู้กำกับคิมกล่าวว่าในฉากอุโมงค์นั้นเป็นฉากที่เขาชอบมากที่สุด จนกระทั่งลูกสาวของเขาได้ถือกำเนิดขณะที่กำลังถ่ายทำภาพยนตร์

"จาก การสัมภาษณ์ครั้งที่แล้วเพราะว่าเรื่องราวที่เราคุยกันมันหนักเกินไปหน่อย แต่ผมอยากเน้นหนักว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้คุณรู้สึกอบอุ่นรวมไปถึงมุข ตลกที่แทรกเข้าไปด้วย" อันซองกิ นักแสดงที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดของเกาหลี ซึ่งรับบทเป็นพ่อของชินแอ และยังเป็นผู้นำกองทัพของประชาชนอีกด้วย

"แต่ผมกลับรู้สึกสลดและหัวใจที่แตกสลายกับการชมภาพยนตร์ในวันนี้เสียเหลือเกิน" เขากล่าว

ถึงแม้ว่าการทำภาพยนตร์อย่างเรื่อง 18 พฤษภาคม จะเครียดมากเท่าไหร่ แต่ผู้กำกับของเขาก็ยังคงมีอารมณ์ขันเสมอ

"พูด จริงๆนะ เรามีทุนไม่มากนักสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ดังนั้นทีมงานของเราทุกคน รวมไปถึงคนขับรถบัส แล้วก็ผู้จัดการของนักแสดงทุกคนจะต้องมาร่วมเล่นบทกันด้วยนิดๆหน่อย แล้วอันซองกิ ก็ยังช่วยกำกับอีกต่างหาก" ผู้สร้างกล่าวด้วยอารมณ์ขัน

"ไม่จริงครับ" คิมซังคยองคันค้านด้วยอารมณ์ขัน "เขาอาสาสมัครอยากแสดงเอง แถมยังหลุดซีนมากสุดด้วย"

ใน ช่วงของประธานาธิบดีชอนดูวาน เหตุการณ์นี้ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นการก่อการร้ายของกบฏคอมมิวนิสต์ แต่ภายหลังจากการคืนกลับสู่กฏหมายหลัก เหตุการณ์นี้ก็ได้รับการชำระล้างบันทึกใหม่ว่าเป็นการประท้วงเพื่อคืนสู่ ระบอบประชาธิปไดยภายใต้การกดดันจากทหาร จนท้ายสุดรัฐบาลต้องกล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการและสร้างอนุสาวรีย์ผู้เสีย ชีวิตขึ้น ขณะที่จอมเผด็จการถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

ภาพยนตร์ เรื่องนี้ได้ถูกเข้าฉายที่โซล ปูซาน และเมื่อกวางจู โดยจากการรายงานของสำนักข่าวยอนฮัปกล่าวว่ามีประชาชนที่เคยอยู่ในเหตุการณ์ นี้กว่า 3,000 เข้าร่วมชมภาพยนตร์และต่างก็ไม่สามารถอดกลั้นน้ำตาของตนเองได้ รวมถึงเสียงปรบมือที่กึกก้องยาวนานภายหลังภาพยนตร์จบลง

"ภาพยนตร์ เรื่องนี้ทำให้เรามองหันกลับไปในวันนั้น" ยุนซอกดอง วัย 80 กล่าว โดยเขาได้สูญเสียลูกชายของเขา ซังวอน ในเหตุการณ์วันนั้น จากเวลายาวนานถึง 30 ปีหลังจากเหตุการณ์ในวันนั้น ภาพยนตร์เรื่อง 18 พฤษภาคมได้นำทุกคนกลับสู่เหตุการณ์ที่น่าสะพรึงกลัวและการปลดปล่อยออกของจิต วิญญาณที่แท้จริงของคนชาวเกาหลี

ฉากฝันวันแสนวิเศษ-ผู้ สร้างเลือกเอาฉากจบแบบชวนฝันว่า หากพระเอกและเพื่อนพี่น้องนักเรียกร้องประชาธิปไตย รวมทั้งพ่อของเธอ(เสธ.แดงฉบับกวางจู) และหลวงพ่อบาทหลวงคาธอลิก ไม่ถูกสังหารในการประท้วงก็คงได้แต่งงานกันแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง..ฉากนี้กลาย เป็นโปสเตอร์ของหนังด้วย


มิ นวู (คิมซังคยอง) สูญเสีย จินวู (ลีจุนกิ) น้องชายของเขา ไปในเหตุการณ์ที่ทหารปะทะกับประชาชนในการกวาดล้างกลุ่มคอมมิวนิสต์และกบฏ ทั้งที่ประชาชนซึ่งไปร่วมส่วนใหญ่เป็นผู้บริสุทธิ์ที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ กำลังของกองทัพ อีกทั้งทหารยังออกข่าวบิดเบือนความจริง ป้ายสีคนในเมืองว่าเป็นคอมมิวนิสต์

เมืองถูกตัดขาดจากภายนอก จนทำให้ ฮึงซู (อันซองกิ) อดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นพ่อของ ชินเอ (ลีโวอน) แฟนสาวของมินวู ก่อตั้งกลุ่มติดอาวุธเพื่อตอบโต้กลุ่มทหารและต้องการให้โลกภายนอกรับรู้ความ จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น