วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Free Movie Online : Strike (Sergei Eisenstein, 1925)

Strike (Sergei Eisenstein, 1925)

In Russia's factory region during Czarist rule, there's restlessness and strike planning among workers; management brings in spies and external agents.

Starring Maksim Shtraukh, Grigori Aleksandrov, Mikhail Gomorov, I. Ivanov, Ivan Klyukvin, Aleksandr Antonov, and Yudif Glizer. Directed by Sergei M. Eisenstein.

STRIKE เป็นภาพยนตร์เงียบขนาดยาวเรื่องแรกของผู้กำกับหนังขั้นเทพชาวรัสเซีย Sergei Eisenstein เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับยุคเริ่มต้นของการปฏิวัติ Bolshevik ในปี 1905 เรื่องเริ่มขึ้นเมื่อคนงานในโรงงานถลุงเหล็กได้รับการกล่าวหา และปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรมจึงเกิดการลุกฮือขึ้น แต่กลไกของระบอบ “ซาร์” กลับให้การช่วยเหลือเจ้าของโรงงานในการปราบปรามคนงานอย่างรุนแรง จนนำไปสู่การรวมตัวกันเพื่อนัดหยุดงานทั้งหมด

และนี่เป็นต้นแบบของทฤษฎี Eisenstein ในการใช้ “การตัดต่อเพื่อกระชากความรู้สึกพรั่นพรึง” กับผู้ชม ด้วยการจัดวางภาพสั้นสั้นสลับไปมาเพื่อกระแทกความรู้สึกทางอารมณ์ และสร้างความรู้สึกตึงเครียดกดดันคนดู Eisenstein เป็นผู้กำกับภาพยนตร์คนแรกที่มีความเข้าใจในการใช้ภาพเพื่อเขย่าขวัญ เช่น ภาพใบหน้าเปื้อนเลือด อาวุธที่ถูกยิง หรือการฟาดกระบองลงมา เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสื่ออารมณ์ “ดราม่า” และผลทางสังคมวิทยา STRIKE ได้ฉายและจัดให้มีการวิจารณ์จากกลุ่มคนดูกลุ่มเล็กเล็กในรัสเซีย ก่อนที่จะนำออกฉายทั่วโลกและประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ก่อนที่ Sergei Eisenstein จะประสบความสำเร็จจากการสร้างสรรค์ภาพยนตร์เรื่องต่อมา The Battleship Potemkin ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดในโลกและเป็นอมตะตราบจนทุกวันนี้ 

ที่มาของข้อมูลภาษาไทยจาก : http://www.facebook.com/event.php?eid=111139945622508&notif_t=event_invite









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น