วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Free Movie Online : Machuca


ที่มาของคำบรรยายจาก : Horriblethailand http://horriblethailand.wordpress.com

หนังจากทางฝั่งลาตินอเมริกา ชื่อว่า Machuca ฉากหลายฉากคิดถึงประเทศไทย ผู้กำกับเป็นเด็กๆ สมัยที่เผด็จการทหารขึ้นมามีอำนาจ

(ภาพนี้ เด็กที่ผูกเนคไท จะเป็นเด็กชนชั้นกลาง ในขณะที่เด็กอีกสองคนด้านขวามือคือเด็กจากสลัมยากจน ซึ่งครอบครัวที่ยากจนส่วนใหญ่ สนับสนุนประธานาธิบดี Salvador Allende ก่อนเผด็จการนายพล Augusto Pinochet ขึ้นมามีอำนาจ )  การเมืองชิลีเพิ่มความซับซ้อนเข้าไปอีกเมื่อมีการแทรกแซงจากอเมริกา…….
ในเนื้อเรื่องจะมีมวลชนสองกลุ่ม คือ ชนชั้นกลางที่ออกมาเชียร์ทหารให้ทำรัฐประหาร ส่วนขบวนการของคนจนจะเชียรประธานาธิบดี Allende ซึ่งมีข้อเสนอที่เป็นประโยชน์แก่คนจน หนังเรื่องนี้จะเป็นการบอกเล่าประวัติศาสตร์ผ่านสายตาของเด็กชนชั้นกลางคน หนึ่ง ซึ่งเราคลับคล้ายคับคราว่าเป็นตัวของผู้กำกับเอง หากผิดพลาดประการใดขออภัยดูนานแล้ว
เนื้อเรื่องจะเดินเรื่องผ่านการที่เ็ด็กจนซึงมาจากสลัมมีโอกาสไปโรงเรียนของ พวกชนชั้นกลางผ่านโครงการที่ต้องการจะลดความเหลื่อมล้ำในสังคมซึ่งต่อมากลาย เป็นเพื่อนกับเด็กผิวขาวในภาพ มิตรภาพของเด็กสองชนชั้นดำเนินผ่านความขัดแย้งทางการเมืองที่ทวีความร้อนแรง ในท้องถนน  จากนั้นเนื้อเรื่องก็จะเล่าเรื่องไปเรื่อย มีหลายฉากสะเทือนใจมาก โดยเฉพาะเมื่อนึกถึงเสื้อแดง เมื่อทหารขึ้นมามีอำนาจ ชีลีได้ตกอยู่ในยุคมืดร่วม 30 ปี จึงได้ประชาธิปไตย จากนั้นมีความพยายามนำตัว นายพลเผด็จการ Pinochet ขึ้นศาลโลก แต่ไอ้เผด็จการมันตายเสียก่อน
เด็กๆ ที่มาจากสลัมจะพาเพื่อนที่เป็นเด็กรวยไปขายธงเล็กๆ ในสองม๊อบ ม๊อบแรกม๊อบชนชั้นกลาง ไปขายเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ ม๊อบที่สองไปด้วยใจ ไปด้วยอุดมการณ์
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น